กินแป้งให้ถูกวิธีเพื่อลดพุง

ความรู้เกี่ยวกับของกิน 5 กลุ่มที่พวกเราเคยท่องกันยุคประถมมิได้ทำให้พวกเราเลือกของกินก้าวหน้าขึ้นเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ ในรอบ 10 ปีที่ล่วงเลยไป ชาวไทยมีภาวการณ์โรคอ้วนเพิ่ม 7 เท่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็ก ฉันเองก็มีหลานซึ่งเป็นโรคเบาหวานตั้งแต่เล็ก ด้วยเหตุว่าความประพฤติการกินแล้วก็ไลฟ์สไตล์ที่ไม่ได้แตกต่างจากหมีต้นไม้ โรคอ้วนมิได้เป็นเพียงแค่ปัญหาเฉพาะบุคคลอีกต่อไป แต่ว่าได้เปลี่ยนเป็นปัญหาระดับประเทศไปแล้ว

 

หลักสูตรในบางประเทศ อย่างเช่น นิวซีแลนด์ มีวิชาโภชนาการแยกออกมาโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ซึ่งไม่ย้ำให้ผู้เรียนท่องคำยากๆแต่ว่าเน้นย้ำให้นำไปใช้ได้ในชีวิตจริง จะเปรียบให้เห็นภาพ

 

หลักสูตรไทย – ของกิน 5 กลุ่มมี โปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, ไขมัน, วิตามิน แล้วก็ ธาตุ

 

หลักสูตรเมืองนอก – ของกิน 5 หมวด มี ผัก, ผลไม้, เนื้อสัตว์, นมและก็สินค้าที่ทำมาจากนม, ขนมปังแล้วก็เมล็ดพืช

 

หลักสูตรของที่มาจากนอกเน้นย้ำสอนเรื่องความมากมายหลากหลายของจำพวกของกิน ให้เด็กคิดแผนมื้อของกินในแต่ละอาทิตย์เองให้ได้ตามหน่วยบริโภค (servings) ที่เท่าเทียมแล้วก็ดีต่อร่างกาย ให้เด็กได้ลงมือกระทำของกินเอง ซึ่งทำให้เด็กได้จำและก็รู้จักพิจารณาถึงคุณประโยชน์ทางโภชนาการครั้งใดก็ตามเตรียมอาหาร มิได้พูดว่าของที่มาจากเมืองนอกดีมากยิ่งกว่า แต่ว่าพวกเรากำลังกล่าวว่าการสอนแบบนี้จะมีผลให้เด็กจำจนกระทั่งระดับความประพฤติ แทนที่จะติดอยู่ในหัวเพียงแค่เพื่อไปสอบแค่นั้น

 

เมื่อเอ่ยถึงการลดหุ่น คงจะไม่กล่าวถึง ”คาร์โบไฮเดรต” กลุ่มอาหารเจ้าปัญหามิได้ สูตรลดความอ้วนบางสูตรบอกให้งดเว้น บางสูตรบอกให้รับประทาน อะไรกินได้หรือเปล่าได้ หลายท่านจำไม่ได้ มากมายกระทั่งงงงัน สลับซับซ้อนเท่ากับถอดสมการ 8 ชั้น แต่ว่าพวกเราจะขอชี้แจงให้ท่านเข้าใจง่ายๆดังนี้

 

– คาร์โบไฮเดรต ได้จากของกินจำพวก ข้าว, แป้ง, น้ำตาล, ขนมปัง, เมล็ดพืช, เส้นก๋วยเตี๋ยว, กากใยในผักผลไม้ อื่นๆอีกมากมาย แม้กระทั้งกาบไม้และก็กระดาษก็นับว่าเป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดหนึ่ง

 

– คาร์โบไฮเดรต เป็นแหล่งพลังงานหลักของร่างกาย คาร์โบไฮเดรต 1 กรัม ให้พลังงาน 4 แคลอรี่

 

 

– คาร์โบไฮเดรตที่รับประทานเข้าไป แล้วก็ใช้ไม่หมด จะถูกเก็บกักเอาไว้ในรูปไขมัน ตามเหนียง แขน ขา หน้า อื่นๆอีกมากมาย

 

– น้ำตาลเชิงผู้เดียว (simple carbohydrate) จากผลไม้, น้ำหวาน, น้ำผึ้ง, น้ำตาลในขนมเค้ก, ไอศครีม, ข้าวขาว, ขนมปังขาว ufabet  อื่นๆอีกมากมาย เป็นคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยง่าย ใช้พลังงานสำหรับในการย่อยน้อย ให้พลังงานเร็ว หากอาการซึม ต้องการตื่นตัว จำเป็นต้องใช้พลังงานกระทันหัน ให้ดื่มเฮลล์บลูบอยสักแก้ว แม้กระนั้นถ้าเกิดรับประทานมากมายไปอาจจะส่งผลให้ไฮเปอร์ ยิ่งไม่ออกแรง ก็อาจส่งผลให้ท้องบังขา หน้าบาน เหนียงดันคาง คางดันแก้มจนกระทั่งสันจมูกจม ตาปิด คนทักไม่ถูกเป็นพะยูนได้

 

– น้ำตาลเชิงซ้อน (complex carbohydrate) จากเมล็ดพืช, ข้าวโอ๊ต, ข้าวซ้อมมือ, โฮลวีต, โฮลเกรน, กากใยผักผลไม้ (เส้นใย) อื่นๆอีกมากมาย เป็นคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยยาก ใช้พลังงานสำหรับเพื่อการย่อยมากมาย ให้พลังงานช้า รับประทานน้อย อิ่มนาน กากใยมากมาย ทำให้ถ่ายสบาย

 

 

เมื่ออยากลดความอ้วน ควรจะลดรูปทรงการกินคาร์โบไฮเดรตเชิงคนเดียวลง และก็ย้ำคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนในมื้อรุ่งเช้ารวมทั้งช่วงเวลากลางวัน เพราะว่าจะมีผลให้อิ่มท้อง ไม่หิวหลายครั้ง คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนยังช่วยลดการดูดซึมน้ำตาล เป็นการลดหุ่นไปในตัว แต่ว่าควรจะงดเว้นหรือรับประทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนลดลงในมื้อเย็น เพราะว่าจำเป็นต้องใช้เวลาย่อยนาน ซึ่งจะก่อให้นอนไม่สนิท รวมทั้งพลอยจะก่อให้อ่อนล้าเปล่าๆ